- Lời Đầu Sách
- Tiểu Sử Vua Trần Thái Tông
- Năm Giới
- Bốn Núi
- Nói Rộng Sắc Thân
- Rộng Khuyên Phát Tâm Bồ Đề
- Luận Về Thọ Giới
- Luận Về Tọa Thiền
- Luận Về Giới Định Huệ
- Luận Gương Tuệ Giáo
- Luận Về Niệm Phật
- Khoa Nghi Sáu Thời Sám Hối
- Khóa Lễ Sáu Thời Sám Hối
- Bình Đẳng Sám Hối
- Kinh Kim Cang Tam Muội
- Nói Rộng Một Đời Hướng Thượng
- Ngữ Lục Vấn Đáp
KHÓA HƯ LỤC
Trần Thái Tông - Thích Thanh Từ dịch
LUẬN VỀ THỌ GIỚI
Tịnh giới tiếng Phạn gọi là Ba-la-đề-mộc-xoa. Sở dĩ chư Phật ba đời được thành đạo không vượt ngoài giới. Nên nói: “Người có phá giới, được gọi là Tỳ-kheo, người không phá giới gọi là ngoại đạo.” Đây là chỉ người có thọ giới cùng người không thọ giới vậy. Thọ giới rồi lại phá còn gọi là Tỳ-kheo; huống là người thọ tất cả tịnh giới, lại kiên trì gìn giữ! Cho nên hiện tại Bồ-tát lấy đây (giới) mà độ sanh; vị lai người tu hành do đây (giới) mà giải thoát. Kinh nói: “Giới như đất bằng, muôn điều lành từ đó mà sanh. Giới như thuốc hay, chữa lành các bệnh. Giới như hòn ngọc sáng, hay phá mờ tối. Giới như chiếc thuyền, hay đưa người qua biển. Giới như chuỗi anh lạc, trang nghiêm pháp thân.”
Người có tội phải sám hối, nếu không sám hối thì tội càng sâu. Một phen mất thân này, muôn kiếp chẳng được lại. Ngày nay tuy an, sáng mai khó bảo đảm. Nên giữ giới pháp này, chóng qua sanh tử. Thờ Phật làm thầy, trước phải y theo giới luật. Cổ đức nói: “Qua sông phải dùng bè, đến bờ chẳng cần thuyền.” Đây là cổ nhân dùng giới luật làm thuyền bè. Song người nay chẳng dùng thuyền bè qua sông, mà được đến bờ kia, thật ít thay!